Có bao giờ bạn cảm thấy rằng khi giao tiếp với người khác bạn không hiểu được họ, đó là do hai bên có sự ngăn cách về lập trường và thường chỉ nói về vấn đề của riêng mình. Và kỹ năng đặt câu hỏi chính là cách để chúng ta thấu hiểu và đưa câu chuyện về một hướng.
1. Mục đích, vai trò của việc đặt câu hỏi
Tại sao đặt câu hỏi cần có mục đích? Khi chúng ta có được mục đích của câu hỏi thì chúng ta mới xác định được vấn đề (What) và xác định được nguyên nhân là Tại sao (Why), thu thập được những thông tin cần thiết là Ở đâu (Where) khi nào (When) và đối tượng là ai (Who) và cuối cùng nó sẽ giúp chúng ta tìm ra phương pháp giải quyết vần đề (How). Vậy việc đặt câu hỏi có vai trò như thế nào?
- Thứ nhất nó khiến khởi động được suy nghĩ của những người tham gia.
- Thứ hai khuyến khích sự tham gia của người nghe.
- Thứ ba là dẫn dắt được tư duy và cuộc đối thoại.
- Thứ tư là tìm kiếm được sự đồng cảm của người tham gia.
- Thứ năm tạo được môi trường thân thiện trong giao tiếp.
2. Lợi ích của việc đặt câu hỏi đúng
- Tập trung được suy nghĩ của người nghe.
- Tạo được quan điểm chung.
- Xây dựng và củng cố được mối quan hệ tốt.
- Xoa dịu được những mâu thuẫn trong các cuộc tranh luận.
- Thể hiện sự chân thành, quan tâm đến người khác.
- Thể hiện sự thu hút cả tập thể.
- Truyền tải được sự tinh tế và nhạy bén của bạn.
- Khơi dậy những suy nghĩ và nhận được tư vấn của người khác.
Việc rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp là không khó, tuy nghiên đặt câu hỏi như thế nào cho hiệu quả là một vấn đề khác. Và luôn luôn trong đầu bạn nên chú ý ta đang hỏi cái gì? Ta nên hỏi cái gì.
Đăng ký ngay với chúng tôi để KHÁM PHÁ RA BÍ MẬT của việc ĐẶT CÂU HỎI.
Liên hệ: Ms Phương Ngọc_Phụ trách support chương trình (giờ hành chính)
Hotline: 035 365 9969
Address: AVI BUILDING – Số 24, Ngõ 80 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy Hà Nội.
Link đăng ký: https://forms.gle/ke572LFRZ8wPeFWc8